Thứ Tư, 20 tháng 3, 2013

Ngày mới vào làm, Liên uất nghẹn bởi những cuộc gọi điện đến 115 chỉ để nói rất tục.

may hut sua,máy hút sữa medela,đồ sơ sinh

 Hay những lần cứ nửa đêm lại có giọng nam thanh niên gọi đến cười cợt, thọc, nói lảm nhảm.

Sau này, một phụ nữ đứng tuổi gọi lại xin lỗi và cho biết cậu con trai bà vốn mắc bệnh tâm thần, chỉ nhớ được số điện thoại 115 nên hay làm phiền. Liên cũng không hiểu nổi vì sao mỗi ngày có tới hàng trăm cuộc gọi đến chỉ chờ người trực tổng đài 115 nghe là đầu dây đằng kia bỏ máy.

Trong những chuyến xe đi theo cuộc gọi của người nhà bệnh nhân không ít chuyến lại trở về vì không có bệnh nhân nào chờ họ. Đến giờ Liên và đồng nghiệp cùng trực đã quá quen những chuyện đó, nhưng những cô gái trẻ ấy vẫn ao ước giá như trong hơn 1.000 cuộc điện thoại gọi đến mỗi ngày bớt những trò đùa ác ý ấy thì công việc của những người như Liên sẽ bớt đi căng thẳng và mệt mỏi.
Gần chục năm gắn bó với đường dây nóng 115, hễ nhấc máy lên là cất tiếng: “Alo 115 xin nghe”, nên không biết bao nhiêu lần bạn bè, người thân gọi vào điện thoại di động của Liên phải bật cười vì câu nói: “Alo 115 xin nghe”. Liên bảo nó như là thói quen, phản xạ đã ăn sâu trong đầu.

Bác sỹ Nguyễn Trí Đức, người có thâm niên nhất ở Trung tâm cấp cứu 115 bức xúc: “Họ cứ gọi như thế, chiếm mất đường dây của người dân có nhu cầu cấp cứu thực sự, như thế khác nào giết người không dao, nhưng không có chế tài gì để xử lý. Muốn hạn chế tình trạng này, tôi đề nghị thu phí điện thoại 115”.

Sàng lọc lại, mỗi ngày 115 nhận được khoảng 70 -80 cuộc điện thoại cấp cứu người thật việc thật. Gần như sau khi nhận được tin từ những cuộc điện thoại đó, những chiếc xe cấp cứu ngay lập tức rú còi lên đường.

Khi bệnh nhân khiến bác sỹ phải... cấp cứu

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét